มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ วช. และ สวทช. จัดอบรม “ด้านจริยธรรมการวิจัย (Research Integrity)” เสริมสร้างนักวิจัยคุณภาพ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ วช. และ สวทช. จัดอบรม “ด้านจริยธรรมการวิจัย (Research Integrity)” เสริมสร้างนักวิจัยคุณภาพ

🗓️ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2568 ณ ห้องประชุม 201 สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีการจัดอบรม “ด้านจริยธรรมการวิจัย (Research Integrity)” ครั้งที่ 2 ประจำปี 2568 โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
🎙️ โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.วินิตา บุณโยดม รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ
🧾 ดร.อัณณ์ณิชา โตกิจกล้าธวัฒน์ ที่ปรึกษาด้านระบบวิจัยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กล่าวถึงที่มาของการอบรม
🎓 และศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เป็นประธานเปิดการอบรม
🔍 เพื่อสร้างความรู้ด้านจริยธรรมในงานวิจัยในการส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมในการทำงานวิจัยที่ดี การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตลอดจนประสบการณ์การทำงานด้านจริยธรรมการวิจัยของแต่ละหน่วยงาน และการพัฒนาเครือข่ายพันธมิตรภารกิจ Research Integrity โดยมีผู้เข้าร่วมการอบรมกว่า 3,000 คน ทั้งรูปแบบ Onsite และ Online
ทั้งนี้เนื้อหาการอบรมตลอดทั้งวันเข้มข้นและครอบคลุมหลายมิติ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ
👩‍🏫 ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ (สวทช.) – บทบาทของสถาบันในการกำกับดูแลด้าน Research Integrity กับเส้นทางนักวิจัยไทย
👩‍🏫 ศาสตราจารย์ นพ.ยง ภู่วรวรรณ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) – แนวทางการส่งเสริมด้ายจริยธรรมการวิจัยและการทำวิจัยอย่างมีความรับผิดชอบ
👩‍🏫 ศาสตราจารย์ ดร.สุภา หารหนองบัว (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) – แนวทางการป้องกันการประพฤติจริยธรรมการวิจัย และตัวอย่างกรณีศึกษาด้านจริยธรรมการวิจัย
🧑‍🏫 ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.วัชระ กสิณฤกษ์ (มหาวิทยาลัยเชียงใหม่) – กลไกการส่งเสริมและกำกับดูแลจริยธรรมการวิจัยขององค์กรด้วย Office of Research Integrity (ORI)
👩‍🏫 ดร.อัณณ์ณิชา โตกิจกล้าธวัฒน์ (สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ) – การกำกับดูแลด้านจริยธรรมการวิจัยของประเทศ “บทบาท ภารกิจของสำนักงานจริยธรรมการวิจัย (ORI) และแนวทางการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานในภูมิภาค”
✨ กิจกรรมครั้งนี้มุ่งหวังให้บุคลากรสายวิชาการ นักวิจัย และผู้เกี่ยวข้องในสถาบันการศึกษาได้เข้าใจหลักจริยธรรมที่ถูกต้อง
พร้อมนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานวิจัยได้อย่างมีคุณธรรม โปร่งใส และรับผิดชอบต่อสังคมต่อไป