มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้การต้อนรับองค์กรวินร็อค (Winrock International) หารือโครงการความร่วมมือระหว่างภูมิภาคด้านนวัตกรรมการเกษตร (Thailand Regional Agriculture Innovation Network: RAIN)

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้การต้อนรับองค์กรวินร็อค (Winrock International) หารือโครงการความร่วมมือระหว่างภูมิภาคด้านนวัตกรรมการเกษตร (Thailand Regional Agriculture Innovation Network: RAIN)

     มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.วินิตา บุณโยดม รองอธิการบดี พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.นพพล เล็กสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารงานวิจัย ให้การต้อนรับ Mr. William Sparks, Country Director, Winrock International and Chief of Party และ Ms. Chayada Muangsopa Business Development Specialist จาก USDA Thailand Regional Agriculture Innovation Network. ในโอกาสที่มาเยี่ยมเยือนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อนำเสนอรายละเอียดโครงการและแผนการดำเนินงานโครงการความร่วมมือระหว่างภูมิภาคด้านนวัตกรรมการเกษตร หรือโครงการเรน (Thailand Regional Agriculture Innovation Network: RAIN) ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ พร้อมทั้งหารือถึงแนวทางความร่วมมือที่จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรและประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่.
     สำหรับโครงการความร่วมมือระหว่างภูมิภาคด้านนวัตกรรมการเกษตร หรือโครงการเรน (Thailand Regional Agriculture Innovation Network: RAIN) เป็นโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา (USDA) ดำเนินงานในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยองค์กรวินร็อค (Winrock International) ส่งเสริมให้เกษตรกรนำนวัตกรรมด้านการเกษตรที่เท่าทันภูมิอากาศมาใช้เพื่อเพิ่มผลผลิตและลดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม ขยายตลาดให้สินค้าเกษตรกรรมในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยโครงการเรนมีขั้นตอนการทำงานที่เน้นการคัดเลือกและตรวจสอบประสิทธิผลของนวัตกรรม ตลอดจนขยายผลให้เกษตรกรนำไปใช้ในวงกว้างเพื่อบรรเทาผลกระทบที่มาจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ และปรับวิธีการเพาะปลูกให้มีแนวทางที่ยั่งยืนด้วยการขับเคลื่อนตลาดผ่านความร่วมมือกับทั้งภาครัฐและภาคเอกชน สถาบันวิจัย และภาคประชาสังคมในประเทศไทย โดยมีพันธมิตรหลักประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ Michigan State University และสถาบันแม่โขง ในอนาคตโครงการเรนจะก่อตั้งศูนย์นวัตกรรมเท่าทันภูมิอากาศในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ ฐานข้อมูล และนวัตกรรม ภายใน พ.ศ. 2570 ซึ่งในประเทศไทยโครงการเรนมีพื้นที่นำร่อง 11 จังหวัด ครอบคลุมทุกภาคของประเทศไทย ได้แก่ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา ราชบุรี สมุทรสาคร จันทบุรี เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ชุมพร และ นครศรีธรรมราช สำหรับพืชเศรษฐกิจหลักคือ ข้าว มันสำปะหลัง ลำไย ทุเรียน มะพร้าวน้ำหอม และ มังคุด
     ในการนี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้นำเสนอภาพรวมทิศทางการดำเนินงานด้านการส่งเสริมและพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม รวมทั้งยังได้หารือแนวทางในการขับเคลื่อนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภูมิภาคด้านการแก้ปัญหา climate crisis การเผาในที่โล่งซึ่งเป็นต้นเหตุของ PM2.5 ร่วมกัน เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2567 ณ ห้องประชุม 2 สำนักงานบริหารงานวิจัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่