มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมลงนามความร่วมมือทางวิชาการ MOU ภายใต้ “การส่งเสริมการปลูกสมุนไพรเกษตรอินทรีย์ ในพื้นที่ความร่วมมือ ภาคีเครือข่ายและพื้นที่ชุมชนที่ กฟผ. ให้การสนับสนุนโครงการ 4 หน่วยงาน “

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมลงนามความร่วมมือทางวิชาการ MOU ภายใต้ “การส่งเสริมการปลูกสมุนไพรเกษตรอินทรีย์ ในพื้นที่ความร่วมมือ ภาคีเครือข่ายและพื้นที่ชุมชนที่ กฟผ. ให้การสนับสนุนโครงการ 4 หน่วยงาน “

     ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จุฑาทิพย์ เฉลิมผล ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุนีย์ จันทร์สกาว รองคณบดีคณะเภสัชศาสตร์ ร่วมลงนามความร่วมมือทางวิชาการ MOU การส่งเสริมการปลูกสมุนไพรเกษตรอินทรีย์ ในพื้นที่ความร่วมมือ ภาคีเครือข่ายและพื้นที่ชุมชนที่ กฟผ. ให้การสนับสนุนโครงการ ระหว่าง มูลนิธิกฤษณา ไกรสินธุ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2567 ณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สำนักงานใหญ่ จังหวัดนนทบุรี
     การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในครั้งนี้ ทั้งสี่ฝ่าย เพื่อดำเนินการส่งเสริมการปลูกสมุนไพรโดยเกษตรอินทรีย์ ในพื้นที่ความร่วมมือภาคีเครือข่ายและพื้นที่ชุมชนที่ กฟผ. ให้การสนับสนุนโครงการ ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน รวมทั้งความร่วมมือทางวิชาการ โดยร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ ทำวิจัยและพัฒนานวัตกรรม หรือจัดการฝึกอบรมความรู้ และทักษะที่เกี่ยวข้องให้กับเกษตรกรผู้ร่วมโครงการรวมทั้งบุคลากรของทั้งสี่ฝ่าย เพื่อให้สามารถดำเนินโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
     ความร่วมมือเป็นการต่อยอดงานวิจัยเชิงพื้นที่ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐวิสาหกิจ (การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย) และมูลนิธิ(มูลนิธิกฤษณา ไกรสินธุ์) และสถาบันอุดมศึกษา (มหาวิทยาลัยมหาสารคาม)ที่นำใช้ผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์และสร้างผลกระทบต่อชุมชน (Impact) ซึ่งเป็นแนวทางการดำเนินงานนี้สามารถช่วยยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนได้อย่างยั่งยืน ตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ที่พิสูจน์และเห็นผลเชิงประจักษ์แล้วว่าสามารถช่วยส่งเสริมการพัฒนาชุมชนด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน
รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.se.cmu.ac.th/